Đặt trang chủ PHÒNG KHÁM LÃO KHOA Med-Vie: ĐC: 79/21 Âu Cơ, Phường 14, Quận 11, Tp.HCM - ĐT: 08-2249.9494

Phòng ngừa bệnh tim mạch ở nhân viên văn phòng.

 

Nhân viên văn phòng có chung nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trái tim..

 

BS Phan Hữu Phưóc - Thạc Sĩ Lão Khoa

Giám Đốc Phòng Khám Lão Khoa Med-Vie TpHCM

Nhân viên văn phòng có chung nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trái tim như: thời gian làm việc trong ngày thường trên 8 giờ, thậm chí có người còn làm hơn 11 giờ mỗi ngày. Một số nghiên cứu cho thấy thời gian làm việc trong ngày quá dàicó thể làm tăng nguy cơ tim mạch tăng cao hơn đến 80% so với người làm việc trung bình 8g mỗi ngày, và nếu bạn làm việc hơn 11 giờ có thể làm tăng nguy cơ cơn đau tim. Lối sống ngồi nhiều ít vận động-tĩnh tại, khá nhiều trường hợp có các thói quen có hại cho sức khỏe như uống nhiều cà phê, hút thuốc lá uống nhiều rượu. Không có nhiều thời gian ăn trưa, nghỉ trưa, thích dùng các dạng thức ăn nhanh. Dễ bị stress do nhiều lý do khác nhau như áp lực công việc, quan hệ đồng nghiệp…

Để phòng ngừa và cải thiện sức khỏe trái tim người làm việc văn phòng cần lưu ý một số yếu tố:

1. Phát hiện sớm tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ:

  • Thể có đau ngực và thể không đau ngực còn gọi là bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim im lặng cũng khá thường gặp ở phụ nữ và người bệnh đái tháo đường.
  • Đặc điểm của đau ngực do thiếu máu cục bộ cơ timlà cơn đau thắt ngực thường xảy ra sau khi gắng, làm việc nặng, xúc động mạnh, sau bữa tiệc thịnh soạn, sau giao hợp, thời tiết quá lạnh.Tính chất của cơn đaulà cảm giác đau ở ngực trái vùng trước tim, đôi khi chỉ thấy khó chịu, hoặc cảm giác nặng bị đè ép sau xương ức lan đến cổ, hàm, vai trái, cánh tay trái.Thời gian cơn đau thắt ngựcthông thường chỉ kéo dài vài giây đến vài phút thường không quá năm phút.

2. Dinh dưỡng cần lưu ý:

1. Nếu bị béo phì, nên áp dụng chế độ ăn giảm cân: ít đường, ít mỡ, nhiều chất đạm và chất xơ rau quả, trái cây.

2. Nên ăn lạt, không ăn quá 1,5 muỗng cà- phê muối mỗi ngày. Lượng muối này bao gồm cả lượng muối được nêm trong thức ăn và nước chấm.

3. Nên ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật hơn là các loại thịt heo, bò, gà…

4. Không nên ăn quá ngọt ngay cả khi không bị tiểu đường…

5. Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Tốt nhất là dùng dầu ô- liu, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu nành.

6. Nên ăn nhiều rau cải, trái cây để cung cấp nhiều chất khoáng, vitamin và chất xơ.

7. Ngừng hoặc hạn chế uống nhiều rựơu, cà phê,…bỏ hẳn hút thuốc lá.

Bạn đừng quên tác hại của thức ăn nhanh:

Làm tăng cân do quá nhiều năng lượng: Các dạng đồ ăn nhanh như: bánh mì hambuger, gà rán, khoai tây chiên cung cấp hơn 1.800kcal, tương đương với lượng calo cần thiết cho cả một ngày làm việc. bạn sẽ thừa năng lượng cung cấp cho cơ thể và thừa cân nếu ăn thêm trong ngày.

Gây thừa đạm do lượng đạm quá cao: Một phần gà rán có chứa hơn 300g đạm, một phần hamburger cung cấp khoảng 200g đạm. Trong khi đó nhu cầu chất đạm của cơ thể không quá 150g mỗi ngày.

Quá it chất xơ và vitamin: vài cọng xà lách, vài lát cà chua chắc chắn không đủ cho nhu cầu của cơ thể trung bình cần đến …. gram rau cải trong 1 ngày. Hậu quả có thể gây táo bón.

Quá nhiều muối: các dạng thức ăn nhanh như thịt nguội, hot dog, thịt xông khói, gà rán... có chứa hàm lượng muối khá cao tích lũy lâu ngày rất hại cho thận và trái tim.

Không tốt cho não: Các chất có trong khoai tây chiên nhiều dầu sẽ gây hại các tế bào thần kinh đồng thời khởi động quá trình nhiễm độc, gây tổn hại cho tế bào nữa cơ

Chất bảo quản: : các dạng thức ăn nhanh như thịt nguội, hot dog, thịt xông khói, gà rán... có chứa hàm lượng muối khá cao tích lũy lâu ngày rất hại cho thận và trái tim.

3. Tự xoa bóp vùng mặt để giảm stress

Bài tập 1.

Ngồi trên ghế tựa duỗi thẳng chân tay, thả lỏng cơ bắp toàn thân, mắt nhắm, tập trung ý nghĩ, loại bỏ mọi tạp ý nghĩ khác.

Động tác 1: Hít vào chậm căng ngực, thót bụng, giử hơi thở trong khoảng 5 giây.

Động tác 2: thở ra chậm sâu phình bụng.

Nhịp thở tốt nhất từ 6 – 8 nhịp thở trong một phút.

Mỗi lần tập từ 5 - 10 phút.

Tác dụng: thông khí ở phổi, thư giãn cơ toàn thân.

Bài tập 2.

Đặt 2 bàn tay lên mặt, ngó tay để ở vùng trán, mắt nhắm.

Động tác 1: áp vuốt 2 bàn tay từ trán xuống cằm.

Động tác 2: đẩu ngược 2 bàn tay lên đĩnh đầu rồi vòng ra sau gáy.

Động tác 3: xoa bóp các cơ vùng gáy.

Lập lại 10 lần 3 thao tác trên.

Tác dụng: Làm dãn cơ vùng mặt, vùng gáy, giúp tăng cường lưu thông máu lên não.

Bài tập 3.

Động tác 1: ngửa cổ chậm giử trong 5 giây.

Động tác 2: gập cổ chậm giử yên trong 5 giây.

Động tác 3: xoay cổ sang trái chậm giử yên trong 5 giây.

Động tác 4: xoay cổ sang phải chậm giử yên trong 5 giây.

3 bài tập này có thể thực hiện lúc nghỉ giữa giờ hay lúc nghỉ trưa.

Các tin khác

10 nguyên tắc ăn uống lành mạnh cho người cao tuổi
Benh Alzheimer: Phòng ngừa và điều trị bệnh sa sút trí tuệ
Bài tập xoa bóp và thư giãn giúp giảm Stress
Bệnh hoang tưởng
THIẾU MÁU NÃO CỤC BỘ
Thuốc lá và bệnh tim mạch
Bản đồ PK MedVie
TIEPTAN
DDthanthienBN
dieuduongpk
bsddpk
tanghoangaythaythuoc2713
 
GIOI THIEU
 
TRANG CHÙ